Năm 2022 đầy biến động đối với Ngành Bảo hiểm (BH) phi nhân thọ (PNT). Tuy nhiên “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, VBI đã “biến nguy thành cơ”, hiện thực hóa các mục tiêu: Cải thiện thị phần; duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận vượt trội so với trung bình của thị trường và đảm bảo hiệu quả kinh doanh 2022.
Dấu ấn tiêu biểu năm 2022
Kết quả kinh doanh năm 2022 của VBI đã ghi nhận nhiều điểm sáng, cụ thể: Tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2022 của VBI đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ, tương đương 102% kế hoạch; doanh thu bảo hiểm gốc tăng 32% lên hơn 3.050 tỷ đồng, gấp 2 lần so với mức tăng trưởng trung bình ngành.
Đáng chú là danh mục BH khoản vay tăng trưởng vượt bậc với doanh thu đạt gần 700 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ. Đây là sản phẩm trọng điểm, giúp VBI mở rộng thị phần; đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cao hơn mức bình quân của thị trường và đảm bảo hiệu quả kinh doanh của VBI năm 2022. Thị phần bảo hiểm gốc tiếp tục nâng hạng trong nhóm các công ty hàng đầu trên thị trường. Lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 25% lên gần 254 tỷ đồng, đây là mức tăng mạnh nhất trong nhóm 11 doanh nghiệp BHPNT có thị phần lớn nhất trên thị trường. Với kết quả kinh doanh trên, cả tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của VBI trong năm 2022 hiện đứng Top đầu trên thị trường.
Ông Lê Tuấn Dũng - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VBI cho biết: Hiệu quả kinh doanh ghi nhận chỉ số lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) ước đạt gần 15%, thuộc Top đầu trên thị trường. Hiệu quả từ hoạt động đầu tư với tỷ suất lợi nhuận trên quy mô đầu tư (ROI) đứng thứ 2 thị trường (cải thiện 4 bậc so với năm 2021), đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của VBI trong năm qua.
Trong năm 2022, VBI tổ chức thành công Cuộc họp Ban Chỉ đạo (Steering Committee) với đối tác chiến lược Hyundai Marine & Fire Insurance (HMFI) - Công ty BHPNT có thị phần lớn thứ 2 tại Hàn Quốc. Qua đó, hai bên cùng thảo luận những vấn đề then chốt cho sự phát triển tại thị trường Việt Nam thông qua các kế hoạch hợp tác cấp cao. Các hội thảo chuyên đề chia sẻ kiến thức đánh giá rủi ro, giới thiệu về các sản phẩm BH vi mô, quản lý và phát triển kênh bán, cải thiện tỉ lệ bồi thường… của đoàn chuyên gia HMFI; VBI đã tích lũy những kinh nghiệm để nâng cao năng lực kiểm soát bồi thường hiệu quả, cập nhật những diễn biến, thông lệ, xu thế mới của Ngành BH trên thế giới, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động.
Bên cạnh đó, VBI tiên phong triển khai các sản phẩm BH mới, đặc biệt là sản phẩm BH vi mô với mong muốn giúp khách hàng (KH) đại chúng dễ dàng tiếp cận BH, có cơ hội được bảo vệ trước mọi rủi ro. Hiện nay, dòng sản phẩm BH vi mô của VBI có đối tượng bảo vệ đa dạng cho cả người, tài sản và được cung cấp qua nhiều kênh như: Các nền tảng bán hàng trực tuyến, các ứng dụng thanh toán hóa đơn, ứng dụng dịch vụ viễn thông, du lịch, ngân hàng…
Chiến lược chinh phục mục tiêu
Phân tích về kết quả đạt được, ông Nguyễn Huy Quang - Chủ tịch HĐQT VBI cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, VBI đã chủ động đề ra một loạt các giải pháp để sẵn sàng đối phó với tình hình đầy khó khăn của ngành như: tái cơ cấu danh mục nghiệp vụ, sản phẩm; phát triển và đa dạng các kênh bán, phân phối; bên cạnh việc tập trung khai thác các sản phẩm trọng điểm, VBI mở rộng khai thác các sản phẩm bảo hiểm mới có dư địa thị trường tốt. Mặt khác, VBI đã có những thay đổi đột phá về chiến lược kinh doanh với các giải pháp đồng bộ về cải tổ cơ cấu bộ máy, phát triển các công cụ bán hàng, cải tiến quy trình, nghiệp vụ bồi thường nhằm tinh gọn thời gian phục vụ và thủ tục cho khách hàng.
Năm 2023, VBI đánh dấu mốc son kỷ niệm 15 năm thành lập. Theo đó, VBI đặt mục tiêu doanh thu vượt mốc 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 30%. Về định hướng và chủ điểm chiến lược hoạt động, VBI tập trung khai thác tối đa tất cả các sản phẩm có hiệu quả, đặc biệt thúc đẩy tăng trưởng mạnh các sản phẩm trọng điểm (BH khoản vay, BH tài sản…), các phân khúc KHDN và cá nhân, ưu tiên tập trung vào các kênh khai thác hiệu quả như kênh Bancassurance… để tối ưu hóa nguồn lực và lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả khai thác.
VBI tiếp tục chăm sóc chu đáo các KH hiện hữu; từ đó gia tăng tỷ trọng tái tục BH. Công ty cũng tập trung kiểm soát tỷ lệ bồi thường ở mức phù hợp với kế hoạch cũng như kiểm soát chặt chẽ rủi ro trục lợi BH. Bên cạnh đó, VBI tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ bán hàng, đẩy mạnh các sản phẩm BH vi mô qua VietinBank và các đối tác của mình; qua đó góp phần tăng trưởng nguồn KH, mang lại những sản phẩm phù hợp với khả năng tài chinh của đa số người dân Việt Nam.
Với mong muốn đem lại những tiện ích giá trị cho KH, VBI không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa ứng dụng công nghệ để mang lại trải nghiệm dịch vụ “vàng” tới người dùng.
Năm 2022 VBI được vinh danh Top 500 DN lớn nhất Việt Nam (VNR500) do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, khẳng định vị thế thương hiệu BHPNT năng động và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường trong nhiều năm trở lại đây. Ngoài ra, VBI đạt nhiều danh hiệu uy tín khác như: Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500), Top 10 DN BHPNT uy tín nhất Việt Nam, Sao vàng Đất Việt, Thương hiệu số 1, Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam, Top 1000 DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam…
VBI và Hyundai Marine & Fire Insurance (HMFI) ký kết biên bản ghi nhớ tại Cuộc họp Ban Chỉ đạo
VBI được vinh danh Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) Tập thể VBI quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh doanh |
Khánh Linh
(Theo Tờ thông tin VietinBank)