Xe ô tô ngập sâu ở Đà Nẵng, bảo hiểm chi trả thế nào?

14:18 24/10/2022

Trận ngập lớn ở Đà Nẵng vừa qua khiến hàng loạt ô tô bị ngập sâu, hư hỏng nặng. Tuy nhiên, hiện nhiều chủ xe rất quan tâm việc bảo hiểm ô tô sẽ bồi thường như thế nào khi bị xe bị ngập nước.

 

Loạt ô tô hư hỏng nặng

Sau trận mưa lịch sử gây ngập tại TP. Đà Nẵng, khiến hàng loạt xe ô tô bị ngập sâu, nhiều xe bị hư hỏng nặng. Những ngày qua nhiều chủ xe ô tô vẫn loay hoay thuê xe cứu hộ đưa về các garage để sửa chữa.  

Anh Nguyễn Văn Phong (ngụ phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho biết, nước lớn nhanh trở tay không kịp, khiến 2 chiếc ô tô bị ngập nước sâu. Sau 2 ngày gọi cứu hộ thì mới có xe cứu hộ đến để đưa xe về garage sửa chữa và chỉ tính riêng tiền thuê xe cẩu 2 chiếc đã mất gần 6 triệu đồng.

"Đến giờ, nhân viên garage vẫn chưa kiểm tra xong nên chưa báo giá. Tuy nhiên, nước ngập sâu đến nửa mét như thế thì hư hỏng nặng. Chi phí sửa chữa cho 2 chiếc chắc mất vài chục triệu chứ không ít", anh Phong nói.

Theo ghi nhận, tại nhiều garage trên đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hùng... đều trong tình trạng quá tải. Các chủ garage đang huy động mọi nguồn lực để phục vụ, sửa chữa xe cho khách hàng, tuy nhiên với nhiều xe bị hư hỏng nặng phải tốn rất nhiều thời gian để khắc phục.

Tại một garage trên đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) đang có khoảng 20 ô tô xếp hàng chờ sửa chữa. Đa phần đều là xe bị hư hỏng do ngập nước sau trận mưa lớn xảy ra vào ngày 14/10.

Sau trận mưa lịch sử gây ngập tại TP. Đà Nẵng, khiến hàng loạt xe ô tô bị ngập sâu, nhiều xe bị hư hỏng nặng.
Sau trận mưa lịch sử gây ngập tại TP. Đà Nẵng, khiến hàng loạt xe ô tô bị ngập sâu, nhiều xe bị hư hỏng nặng. Ảnh: Nguyễn Tri.

Theo đại diện garage này chia sẻ, sau khi xảy ra trận mưa lớn vừa qua, mấy hôm nay xe cứu hộ và anh em ở gara hoạt động hết công suất để nhanh chóng khắc phục hư hỏng cho khách hàng.

"Hầu hết các xe mang đến garage đều bị ngập nước, tuy nhiên tùy vào mức độ hư hỏng như thế nào để chúng tôi sửa chữa cho khách. Tình hình hiện này, có những chiếc xe tiền sửa chữa dự kiến lên đến cả trăm triệu đồng", đại diện garage cho hay. 

Tương tự, anh Hoàng, chủ garage ô tô 4CAR trên đường Phạm Hùng (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cho biết, garage đang sửa cho hơn 10 ô tô bị ngập nước trong mưa lớn vừa qua. Hiện có nhiều xe chi phí sửa chữa đã có xe lên đến hàng chục triệu đồng, tuy nhiên đây chỉ mới là con số ban đầu, trong quá trình kiểm tra kỹ, mức thiệt hại dự kiến còn tăng thêm.

"Lượng xe bị ngập nước mang đến garage rất nhiều, song chúng tôi chỉ nhận đủ lượng xe để sửa chữa cho khách hàng, không nhận quá nhiều xe cùng một lúc nhằm tránh việc chậm trễ sửa chữa, thiệt hại thêm cho chủ xe", anh Hoàng chia sẻ.

Theo anh Hoàng, với những xe bị hỏng nhẹ, chỉ cần sấy, kiểm tra nội thất, thay dầu, vệ sinh. Còn những ô tô hư hỏng nặng thì mất nhiều thời gian, công đoạn. "Đối với những xe có bảo hiểm ô tô ngập nước, garage sẽ kiểm tra, báo giá cho phía công ty bảo hiểm để kiểm định giá nhằm chi trả cho lại khách hàng", anh Hoàng nói.

Hầu hết các xe mang đến garage đều bị ngập nước.

Hầu hết các xe mang đến garage đều bị ngập nước. Ảnh: Nguyễn Tri.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Lê Đình Quốc, Giám đốc Công ty Bảo hiểm VietinBank Đà Nẵng (VBI) cho biết, đối với các xe đã tham gia bảo hiểm tại VBI, tuy nhiên không tham gia điều khoản bổ sung tổn thất động cơ do xe hoạt động trong khu vực bị ngập nước (thủy kích), các chi phí khách hàng sẽ được Công ty bảo hiểm chi trả gồm: Chi phí cứu hộ đến nơi sửa chữa gần nhất, chi phí khắc phục thiệt hại các bộ phận của xe do ngập nước gây ra (trừ phần tổn thất động cơ - nếu có).

"Đối với các xe có tham gia thêm điều khoản thủy kích, ngoài các chi phí nêu trên, công ty bảo hiểm xe sẽ chi trả thêm chi phí sửa chữa, thay thế những thiệt hại thực tế của động cơ xe do hoạt động trong vùng đang bị ngập nước hoặc nước lọt vào động cơ gây hiện tượng thủy kích (sau khi trừ đi các mức khấu trừ theo quy định)", ông Quốc thông tin.  

Theo ông Quốc, khi bị ngập nước, các chủ xe cần lưu ý tuyệt đối không khởi động xe khi chết máy, cố gắng di chuyển xe đến nơi cao ráo. Cố gắng di chuyển xe (đẩy, kéo xe) đến nơi cao ráo hơn. Đồng thời gọi ngay cho đại diện bảo hiểm đến lập biên bản giải quyết, nhanh chóng chụp ảnh sự cố để lấy cơ sở đền bù thiệt hại trực tiếp.

 

Chủ xe cần lưu ý những gì?

Luật sư Lê Xuân Cảnh, Công ty Luật CTT và Cộng sự cho biết, trước hết, chúng ta cần xác định nguyên nhân việc hàng loạt ô tô bị chết máy trên đường phố Đà Nẵng trong vài ngày trước là do hoạt động trong vùng ngập nước do mưa lớn gây ra, tức sự kiện bất khả kháng do thiên tai.

Do đó, để được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trong trường hợp này, chủ xe ô tô phải đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, chủ xe ô tô đã mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, tức có hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô giữa chủ xe ô tô và doanh nghiệp bảo hiểm đang còn hiệu lực.

Thứ hai, hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô có phạm vi bảo hiểm đối với trường hợp xe hư hỏng khi xe hoạt động trong khu vực bị ngập nước hay còn gọi là "thủy kích" (Chủ xe thường phải mua thêm bảo hiểm mở rộng cho trường hợp "thủy kích" so với các gói bảo hiểm vật chất ô tô thông thường) hoặc không thuộc một trong các trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bảo hiểm được quy định trong hợp đồng.

Theo luật sư Cảnh, đối với các chủ xe ô tô bị hư hỏng do ngập nước và có mua bảo hiểm vật chất xe ô tô cần lưu ý, kiểm tra các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô đã ký với doanh nghiệp bảo hiểm để xác định có đáp ứng các điều kiện để được bồi thường, mức bồi thường, quy trình bồi thường… nhằm thực hiện thủ tục để được hưởng các quyền lợi bảo hiểm.

Tiếp theo, liên hệ ngay doanh nghiệp bảo hiểm để thông báo tai nạn, giám định tổn thất và được hướng dẫn lập hồ sơ bồi thường. Lưu ý, thông thường các doanh nghiệp bảo hiểm thường quy định trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra tổn thất, tai nạn chủ xe phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm.

"Trường hợp không đồng tình với việc giải quyết bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra thì chủ xe ô tô có quyền khiếu nại đối với quyết định bồi thường hoặc khởi kiện về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết", luật sư Cảnh thông tin.

Theo Nhà Đầu Tư 

bồi thường
.
icon
Vui lòng để lại thông tin liên hệ VBI sẽ tư vấn ngay cho bạn
Gửi thông tin