Thủ tục xin Visa Schengen cho hội đi du lịch Châu Âu tự túc

14:01 23/02/2023

Nhiều du khách thường chọn xin visa Schengen khi đi du lịch châu Âu. Đây là tấm visa “thần kỳ” có thể di chuyển tự do 22 nước Châu Âu thuộc khối Schengen. Tuy nhiên visa Schengen thuộc hàng khó xin do yêu cầu rất nhiều điều kiện, kèm theo tình trạng hiện nay an ninh bất ổn khiến việc xét duyệt visa Schengen càng gắt gao hơn. Hãy cùng VBI tham khảo ngay bài viết dưới đây để chuẩn bị một bộ hồ sơ xin visa Schengen với tỉ lệ đậu cao nhất nhé! 

Từ 15/06 – 15/08/2023, GIẢM NGAY 25% phí bảo hiểm cho khách hàng mua Bảo hiểm du lịch quốc tế và nội địa, Bảo hiểm nhà tư nhântrực tiếp trên Website & App My VBI (không thông qua tư vấn viên). 

Giảm ngay 25% phí bảo hiểm Khách hàng mua Bảo hiểm du lịch quốc tế VBIEnjoy

» Mua ngay: Bảo hiểm du lịch quốc tế VBI Enjoy - Hợp lệ xin Visa toàn cầu  

» Hướng dẫn: mua Bảo hiểm du lịch quốc tế VBIEnjoy cho khách đoàn siêu nhanh

» Chương trình ưu đãi: Giảm tới 25% phí Bảo hiểm VietinBank-VBI + Quà tặng hấp dẫn

1. Visa Schengen là gì

Visa Schengen là loại thị thực cho phép người sở hữu nhập cảnh và đi lại tự do giữa 27 quốc gia trong khối Schengen, bao gồm Áo, Bỉ, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ. 

Ngoài ra, khi cầm trong tay tấm thị thực này, bạn còn có thể tới 3 nước Châu Âu không thuộc khu vực trên là Vatican, San Marino (do nằm trong Ý) và Monaco.  (do nằm trong Pháp). 

2. Các loại Visa Schengen

a) Visa quá cảnh Schengen (loại A): Visa quá cảnh Schengen được yêu cầu tùy thuộc vào quốc tịch. Visa này cho phép bạn quá cảnh trong lãnh thổ các nước Schengen và không được rời khỏi khu vực quá cảnh trong sân bay. 

Visa quá cảnh Schengen không áp dụng cho Công dân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu việc quá cảnh có liên quan đến việc thay đổi sân bay thì sẽ phải xin visa bình thường (Visa Schengen loại C). 

b) Visa Schengen ngắn hạn (loại C): Visa Schengen loại C là loại thị thực đông nhất cho phép nhập cảnh vào một trong những quốc gia thành viên khối Schengen với thời gian lưu trú tối đa 90 ngày trong 6 tháng, tính từ lần nhập cảnh đầu tiên vào một trong các nước thuộc khối Schengen. Loại visa ngắn hạn này được áp dụng cho các mục đích nhập cảnh như công tác, du lịch, thăm người thân/bạn bè, thực tập hoặc quá cảnh tại sân bay. 

c) Visa Schengen dài hạn (loại D): Visa Schengen loại D được cấp với thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày trong vòng 180 ngày đối với các mục đích nhập cảnh như sau: 

  • Lưu trú trong 1 khoảng thời gian nhất định: cán bộ khoa học nghiên cứu, người lao động mang tính thời vụ, nhân viên được công ty cử đi tập huấn, thực tập sinh, sinh viên,... 
  • Các trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu trú

4. Điều kiện để được cấp Visa Schengen 

  • Chứng minh rõ mục đích chuyến đi
  • Chứng minh tài chính đủ chỉ trả trong thời gian lưu trú cũng như chi phí quá cảnh qua các nước thứ ba, hoặc sở hữu tài khoản tài chính hợp pháp. 
  • Không nằm trong danh sách từ chối visa nhập cảnh. 

5. Quy trình xin Visa Schengen

Để nộp hồ sơ xin visa, bạn cần: 

  • Chọn quốc gia bạn sẽ nộp đơn xin thị thực
  • Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn
  • Mua bảo hiểm du lịch
  • Chuẩn bị giấy tờ chứng minh mục đích chuyến đi, tài chính… 
  • Đặt lịch hẹn với Lãnh sự quán để nộp hồ sơ và lấy dấu vân tay
  • Nhận kết quả Visa 

Thời gian xét duyệt Visa Schengen là 15 ngày. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, thời gian xét duyệt có thể kéo dài đến 30 hoặc 60 ngày. Bạn có thể nộp hồ sơ trước ít nhất 15 ngày nhưng không quá 3 tháng trước ngày khởi hành chuyến đi. 

5.1. Chọn quốc gia bạn sẽ nộp đơn xin thị thực. 

Trước khi xin visa, bạn cần xác định được bản thân sẽ xin visa Schengen tại lãnh sự của quốc gia nào. Theo quy định, bạn cần nộp hồ sơ thị thực Schengen ở cơ quan lãnh sự của quốc gia là điểm đến chính của chuyến đi. Nếu không xác định được điểm đến chính, bạn hãy lựa chọn quốc gia mà bạn sẽ lưu trú dài nhất trong hành trình này. 

Thời điểm hiện tại, xin visa Schengen thông qua các quốc gia Pháp, Ý, Hà Lan hoặc Tây Ban Nha được coi là dễ dàng hơn cả vì đương đơn không cần người bảo lãnh. 

Bạn có thể nộp hồ sơ xin visa Schengen tại đại sứ quán các nước. Tuy nhiên, một số nước khác thuộc khối Schengen hiện chưa có trụ sở cơ quan ngoại giao đặt tại Việt Nam. Vì thế, nếu chọn một trong những nước này để xin visa Schengen, bạn cần nộp hồ sơ qua địa chỉ trung gian là trung tâm thị thực VFS Global/ TLSContact hoặc BLS International.

» Xem ngay: Hướng dẫn xin Visa Schengen thông qua Áo, Bỉ, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ. 

5.2. Yêu cầu đối với hộ chiếu khi xin Visa Schengen

Người nộp đơn xin visa phải nộp hộ chiếu còn hạn, thỏa mãn các điều kiện sau: 

  • Còn hạn ít nhất 3 tháng sau khi rời khỏi các quốc gia thuộc khối Schengen
  • Có ít nhất 2 trang trống
  • Được cấp trong vòng 10 năm trở lại đây

5.3. Tiêu chuẩn ảnh xin Visa Schengen

Hai hình chụp được yêu cầu trong hồ sơ xin visa phải: 

  • Không quá 6 tháng
  • Hình màu chụp trên phông nền trắng
  • Kích thước 3.5x4.5cm
  • Chụp chính diện mặt, không đeo kính lẫn áp tròng
  • Chụp sát đầu vào vai sao cho khuôn mặt chiếm 70-80% khung hình

5.4. Dữ liệu sinh trắc học Visa Schengen

Bạn cần phải trình diện để thu nhập dữ liệu sinh trắc học vân tay và 1 ảnh. 

Một số cá nhân sẽ được miễn yêu cầu này: 

  • Trẻ em dưới 12 tuổi
  • Người khuyết tật hình thể 
  • Người đã được cấp visa Schengen trong vòng 59 tháng gần nhất và được ghi “VIS” trên visa. Bạn cần cung cấp bản sao của tem visa này làm bằng chứng.  

Lưu ý rằng cơ quan lãnh sự quán tại nước sở tại có thể yêu cầu bạn cung cấp lại dữ liệu sinh trắc học. 

5.5. Bảo hiểm của Visa Schengen

Bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có hiệu lực trong khối Schengen cho trường hợp xin visa ngắn hạn
  • Có hiệu lực tại quốc gia trong khối Schengen cho trường hợp xin visa dài hạn (nếu được yêu cầu)
  • Giới hạn bảo hiểm tối thiểu là 30.000 euro cho toàn bộ thời gian dự định lưu trú, có giá trị cho tất cả các quốc gia Schengen và cho bất kỳ chi phí nào có thể nảy sinh liên quan đến việc về nước vì lý do y tế, chăm sóc y tế khẩn cấp, điều trị khẩn cấp tại bệnh viện hoặc tử vong trong thời gian lưu trú. 

Với các tiêu chí trên, bạn có thể tham khảo các gói gói A,B,C, D của Bảo hiểm du lịch quốc tế VBI Enjoy. Nếu có bảo hiểm, nếu chẳng may gặp các rủi ro về sức khỏe, bạn sẽ được hỗ trợ và chi trả các chi phí nằm trong phạm vi bảo hiểm như chi phí y tế do bệnh hoặc tai nạn, nha khoa, điều trị nội trú, phẫu thuật, ngoại trú, bảo lãnh viện phí... với mức quyền lợi tối đa lên đến 2,3 tỷ VNĐ. 

Ngoài ra, bạn có thể mua Bảo hiểm du lịch quốc tế khi đi du lịch các nước Châu Âu thuộc khối Schengen qua các kênh trực tuyến của VBI mọi nơi mọi lúc, với nhiều hình thức thanh toán tiện lợi qua thẻ ATM/internet banking/thẻ quốc tế. v.v. 

» Mua ngay: Bảo hiểm du lịch quốc tế VBI Enjoy - Hợp lệ xin Visa toàn cầu  

» Hướng dẫn: mua Bảo hiểm du lịch quốc tế VBIEnjoy cho khách đoàn siêu nhanh

Quý khách cần tư vấn mua Gói Bảo hiểm VBI phù hợp? Vui lòng liên hệ với nhân viên kinh doanh: 0869120618

Bảo hiểm du lịch châu âu
Bảo hiểm du lịch quốc tế
Visa Schengen
.
icon
Vui lòng để lại thông tin liên hệ VBI sẽ tư vấn ngay cho bạn
Gửi thông tin