Các nước miễn thị thực cho công dân Việt Nam năm 2023

15:29 09/01/2023

Miễn thị thực là việc một quốc gia cho phép người nước ngoài nhập cảnh và lưu trú trên lãnh thổ của quốc gia đó trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần phải làm các thủ tục visa hoặc đóng các lệ phí liên quan đến visa. Sau đây là một số nước miễn thị thực cho công dân Việt Nam VBI đã tổng hợp và chia sẻ. 

Giảm ngay 20% cho khách hàng mua bảo hiểm du lịch quốc tế VBI Enjoy

Đặc biệt, từ 10/3-10/5/2023,khách hàng mua Bảo hiểm du lịch quốc tế VBIEnjoy trên hệ thống Web/LDP/App MyVBI sẽ được giảm ngay 20% phí bảo hiểm và tham gia sự kiện “Quay số trúng thưởng” để có cơ hội săn “Apple Watch, chào hè cực chất” cùng Bảo hiểm VietinBank-VBI (Xem chi tiết tại đây). 

» Xem chi tiết: Bảo hiểm du lịch quốc tế VBIEnjoy

» Mua ngay: Bảo hiểm du lịch quốc tế VBIEnjoy

1. Anh

Miễn thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao nhập cảnh Anh và lưu trú ngắn hạn dưới 06 tháng. Những người nhập cảnh với mục đích công tác nhiệm kỳ, lao động hoặc học tập dài hạn tại Anh vẫn phải xin thị thực phù hợp (Áp dụng kể từ ngày 10/9/2015).

2. Belarus

Miễn thị thực cho công dân Việt Nam với thời hạn cư trú 05 ngày  nếu đáp ứng một số điều kiện cụ thể:  

  • Nhập cảnh vào Belarus qua cửa khẩu sân bay quốc gia Minsk 
  • Áp dụng đối với các nhà kinh doanh, du khách, cá nhân có hộ chiếu phổ thông. Không áp dụng đối với các chuyến viếng thăm của những người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và các loại hộ chiếu đặc biệt khác.
  • Điều kiện để nhập cảnh, xuất cảnh miễn visa: hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu phải còn thời hạn; có mang theo ngoại tệ hoặc tiền Belarus tương đương gấp đôi mức cơ bản; có giấy tờ bảo hiểm không dưới 10.000 euro có hiệu lực tại Belarus.

Ngoài ra, công dân Việt Nam cần phải có visa nhập cảnh nhiều lần vào lãnh thổ các nước EU, với xác nhận đã nhập cảnh vào các nước EU hoặc khu vực Schengen, cũng như vé máy bay khứ hồi để rời khỏi sân bay Minsk sau 05 ngày nhập cảnh.

Lưu ý quy định này không áp dụng đối với những người đến Belarus theo các hãng hàng không từ Nga bay tới cũng như xuất cảnh đến các sân bay của Nga

3. Ca-dắc-xtan

Công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông được miễn thị thực nhập cảnh Ca-dắc-xtan với thời hạn lưu trú trong vòng 30 ngày. 

4. Đài Loan

Công dân Việt Nam (không phân biệt loại hộ chiếu) được miễn thị thực nhập cảnh trong thời gian 30 ngày nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Hộ chiếu (còn thời hạn trên 6 tháng) và có thị thực còn hạn hoặc có thẻ cư trú dài hạn của Mỹ, Canada, Nhật, Anh, Schengen, Úc, Newzealand;
  • Giấy chứng nhận nhập cảnh miễn thị thực 

» Xem thêm: Hướng dẫn xin Visa thăm người thân tại Đài Loan năm 2023

» Xem thêm: Hướng dẫn xin Visa du lịch Đài Loan năm 2023

5. Hồng Kông:

Kể từ ngày 17/01/2019, công dân Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ được miễn thị thực nhập cảnh Hồng Kông với thời hạn lưu trú trong vòng 14 ngày.

6. Ru-ma-ni

Công dân VN mang HCPT được miễn thị thực nhập cảnh nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Có thị thực Schengen ngắn hạn, với số lần nhập cảnh ít nhất hai lần hoặc nhiều lần, hay thị thực dài hạn, hoặc có giấy phép cư trú do nước thành viên Schengen cấp nếu thị thực còn lượt nhập cảnh, giấy phép cư trú còn giá trị. Thời gian cư trú tại lãnh thổ Ru-ma-ni không vượt quá thời hạn cư trú theo thị thực Schengen ngắn hạn, dài hạn hoặc thời hạn cư trú của giấy phép cư trú Schengen.
  • Có thẻ thường trú do Vương quốc Anh hoặc Ai-len cấp. Thời gian cư trú tại lãnh thổ Ru-ma-ni không vượt quá thời hạn cư trú của thẻ thường trú.
  • Có thị thực hoặc thẻ thường trú do cơ quan thẩm quyền của Bun-ga-ri, Síp và Crô-a-ti-a cấp, nếu thị thực còn lượt nhập cảnh và thời hạn cư trú, hoặc thẻ cư trú còn giá trị. 

7. Cư-rơ-gư-dơ-xtan:

Từ ngày 01/8/2021, Cư-rơ-gư-dơ-xtan đã áp dụng quy chế miễn thị thực đơn phương 60 ngày cho công dân Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương và kích thích phát triển du lịch. Chính phủ Cư-rơ-gư-dơ-xtan có quyền tạm dừng toàn bộ hoặc một. 

8. Singapore 

Singapore miễn thị thực cho công dân Việt Nam mang HCPT, thời gian tạm trú không quá 30 ngày, với điều kiện hộ chiếu còn giá trị ít nhất 6 tháng và có vé khứ hồi hoặc vé đi tiếp nước khác, có khả năng tài chính chi trả trong thời gian tạm trú và có đủ các điều kiện cần thiết để đi tiếp nước khác, bao gồm cả thị thực. Việc miễn thị thực không pháp dụng đối với trường hợp nhập cảnh để lao động có thu nhập.

» Xem thêm: Thủ tục nhập cảnh Singapore năm 2023

9. Trung Quốc

Miễn thị thực cho người mang HCNG, HCCV và HCPT đi việc công (áp dụng đối với vợ hoặc chồng, con chưa đến tuổi thành niên của họ cùng đi dùng chung một trong 3 loại hộ chiếu kể trên) được miễn thị thực nhập cảnh, quá cảnh Trung Quốc với thời gian tạm trú là 90 ngày (Phù hợp với quy định hiện hành, công dân Trung Quốc mang HCNG, HCCV và HCPT đi việc công được phép tạm trú miễn thị thực 90 ngày tại VN). 

Lưu ý: Chữ viết tắt: 

  • HCNG: Hộ chiếu ngoại giao
  • HCCV: Hộ chiếu công vụ
  • HCĐB: Hộ chiếu đặc biệt
  • HCPT: Hộ chiếu phổ thông
  • CQĐDNG: Cơ quan đại diện ngoại giao
  • CQLS: Cơ quan lãnh sự
  • TCQT: Tổ chức quốc tế

Lưu ý: Miễn thị thực bao gồm việc miễn thị thực nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh. Thời gian tạm trú miễn thị thực được tính từ ngày nhập cảnh.Lưu ý rằng, điều kiện để nhập cảnh nhập cảnh, xuất cảnh miễn visa tại một số quốc gia như Belarus vẫn yêu cầu phải có giấy tờ bảo hiểm không dưới 10.000 euro. Bên cạnh đó, khi nhập cảnh ở một quốc gia khác bạn có thể gặp rất nhiều rủi ro như tai nạn, ốm đau,...Khi đó nếu có Bảo hiểm du lịch VBI Enjoy, bạn sẽ được hỗ trợ và chi trả các chi phí nằm trong phạm vi bảo hiểm như chi phí y tế do bệnh hoặc tai nạn, nha khoa, điều trị nội trú, phẫu thuật, ngoại trú, bảo lãnh viện phí... với mức quyền lợi tối đa lên đến 2,3 tỷ VNĐ. Từ đó, bạn và gia đình sẽ giảm được gánh nặng tài chính và an tâm tận hưởng chuyến hành trình. 

.
icon
Vui lòng để lại thông tin liên hệ VBI sẽ tư vấn ngay cho bạn
Gửi thông tin