1. Bệnh thận là gì?

Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ con người. Bệnh về thận có thể làm suy giảm các chức năng quan trọng của thận như lọc và loại bỏ chất thải trong cơ thể, dẫn đến suy thận và cần phải được lọc máu hoặc ghép thận để duy trì cuộc sống. 

2. Các bệnh thận hay gặp và dấu hiệu nhận biết

Viêm bể thận (nhiễm trùng xương chậu thận) 

Nguyên nhân do vi khuẩn phát triển nhanh chóng từ nhiễm trùng bàng quang không được xử lý triệt để, bệnh thường sẽ gây đau lưng hoặc sốt.

Viêm cầu thận

Xảy ra khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức có thể tấn công thận, gây viêm và xuất hiện một số tình trạng khác. Máu và protein có trong nước tiểu không được đào thải hết ra ngoài chính là nguyên nhân gây viêm cầu thận. Thậm chí còn có thể dẫn đến tình trạng suy thận.

Sỏi thận

Xảy ra khi những chất cặn lắng tích tụ lại lâu trong thận, không được đào thải ra ngoài sẽ kết dính lại thành những viên sỏi, lấp đường đi của nước tiểu. Khi đó, người bệnh sẽ có biểu hiện đau khi đi vệ sinh. Đây là một trong những căn bệnh thường gặp.

Hội chứng thận hư

Khi thận bị tổn thương, khiến cho việc đào thải protein gặp sự cố, một lượng lớn protein sẽ đi vào nước tiểu. Người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng sưng phù chân.

Bệnh thận đa nang

Là tình trạng di truyền dẫn đến việc xuất hiện u nang lớn ở cả hai thận gây cản trở các hoạt động của thận.

Suy thận cấp tính

Khi cơ thể bị mất nước, tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc tổn thương thận nặng nề có thể gây ra suy thận cấp. Suy thận cấp tính có thể được điều trị khỏi, chức năng thận được hồi phục

Suy thận mãn tính

Suy thận mạn tính là tình trạng thận bị tổn thương, xơ hóa, mất chức năng. Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Lúc này người bệnh được chỉ định lọc máu thay thận và gần như phải sống chung với nó suốt đời.

Lưu ý rằng nếu mắc phải một trong các triệu chứng như phù mặt, phù chân, chán ăn, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, nhợt nhạt, đi tiểu nhiều lần, đi tiểu có máu, bạn cần đến khám bác sĩ và làm các xét nghiệm để kiểm tra tình trạng hiện tại của thận.

3. Chỉ số creatinin là gì? Ý nghĩa chỉ số xét nghiệm creatinine trong máu chẩn đoán sức khỏe của thận

Creatinin là sản phẩm của quá trình thoái biến creatin trong các cơ của cơ thể. Creatinin trong cơ thể có nguồn gốc hỗn hợp: creatinin nội sinh chủ yếu được tổng hợp từ gan (từ arginine và methionine), creatinin ngoại sinh do thức ăn cung cấp. Thận duy trì creatinin trong máu ở một nồng độ hằng định. Creatinin được đào thải qua thận nên nồng độ của creatinin phản ánh chính xác chức năng lọc của thận.

Nồng độ creatinin máu bình thường 

=> Thể hiện tình trạng chức năng bài tiết của thận vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường 

  • Nữ giới khỏe mạnh: 0.5 - 1.1 mg/dl hoặc 44 - 97 µmol/l (đơn vị SI)
  • Nam giới khỏe mạnh: 0.6 - 1.2 mg/dl hoặc 53 - 106 µmol/l (đơn vị SI)
  • Vị thành niên: 0.5 - 1.0 mg/dl hoặc 44 - 88.4 umol/l (đơn vị SI)
  • Trẻ em là 0.3 - 0.7 mg/dl hoặc 26.52 - 61.88 µmol/l (đơn vị SI)
  • Trẻ sơ sinh là 0.3 - 1.2 mg/dl hoặc 26.52 - 106.08 µmol/l (đơn vị SI)

Khi chỉ số creatinin trong máu tăng trên ngưỡng giá trị bình thường 

=> Thể hiện tình trạng chức năng thận suy giảm, các bệnh lý gây suy thận trước thận (suy tim) hoặc mắc các bệnh lý về thận 

  • Suy thận mức độ I (mức độ nhẹ): < 130 µmol/l (đơn vị SI)
  • Suy thận mức độ II (mức độ vừa): 130-300 µmol/l (đơn vị SI)
  • Suy thận mức độ IIIa (mức độ nặng): 300-500 µmol/l (đơn vị SI)
  • Suy thận mức độ IIIb (mức độ nặng): 500-900 µmol/l (đơn vị SI)
  • Suy thận mức độ IV (suy thận giai đoạn cuối): > 900 µmol/l (đơn vị SI)

Chỉ số creatinin trong máu thể hiện tình trạng sức khỏe của thận 

Cần lưu ý những người có một thận mất chức năng hoặc chỉ có một thận khỏe mạnh bình thường vẫn có độ thanh thải creatinin bình thường vì thận khỏe mạnh sẽ tăng cường độ lọc để bù lại. 

Bên cạnh đó, một số yếu tố có thể làm thay đổi chỉ số creatinin trong máu như: 

Nồng độ tăng

  • Tập thể dục
  • Mang thai
  • Mắc hội chứng cung lượng tim cao
  • Máu bị vỡ hồng cầu; sau bữa ăn có chứa lượng lớn protein
  • Thời gian (lượng creatinin trong máu cao nhất vào cuối buổi chiều và thấp nhất lúc 7 giờ sáng)
  • Đang sử dụng số loại thuốc (aminoglycoside, cimetidine, thuốc hóa trị kim loại nặng và thuốc gây độc thận như cephalosporin)... 

Nồng độ giảm

  • Do suy giảm chức năng thận (viêm cầu thận, hoại tử ống thận cấp tính, xơ vữa động mạch thận)
  • Mắc các tình trạng gây giảm độ lọc cầu thận (sốc, mất nước, suy tim sung huyết, xơ gan cổ trướng,...)
  • Sử dụng một số loại thuốc can thiệp tiết creatinin, kháng sinh… 

4. Cách phòng ngừa bệnh thận

Các bệnh về thận thường sẽ có chi phí điều trị cao và thường chỉ có 5 - 10% người bệnh suy thận may mắn có thể được điều trị thay thế. Bên cạnh đó, bệnh về thận thường không có biểu hiện rõ ràng từ sớm, khi phát hiện thì thường đã ở giai đoạn muộn. Vì vậy, việc phòng ngừa bệnh thận là lựa chọn sáng suốt nhất.

✓ Tập thể dục: Các hoạt động thể lực hàng ngày giúp cho cơ thể duy trì huyết áp bình thường và kiểm soát được lượng đường máu. Tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận. Ưu tiên các hoạt động như đi bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ, tránh hoạt động thể lực quá sức, tác động mạnh vùng thắt lưng dễ gây tổn thương thêm.

✓ Cân bằng chế độ ăn uống: Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau tươi và trái cây sẽ giúp cơ thể giảm được nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, trong đó có các bệnh về thận. Trong các bữa ăn, cần giảm đi lượng tinh bột, đường, chất béo và thịt. Đối với những người lớn trên 40 tuổi, giảm muối sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp và sỏi thận.

✓ Uống nhiều nước: Uống đủ nước sẽ giúp làm loãng nước tiểu, loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể và giúp ngăn ngừa sỏi thận.

✓ Thận trọng khi sử dụng thuốc tây: Không được làm dụng thuốc, đặc biệt là các thuốc giảm đau, chống viêm, gây tổn thương cho thận và đặc biệt là sẽ dẫn đến suy thận nếu sử dụng thường xuyên.

✓ Không sử dụng thuốc lá: Khói thuốc lá có thể dẫn đến xơ vữa mạch, làm giảm lưu lượng máu đến thận, giảm khả năng hoạt động tốt nhất cho thận. Đã có những nghiên cứu chứng minh rằng hút thuốc sẽ gây giảm chức năng của thận nhanh hơn so với những người có bệnh thận tiềm ẩn.

5. Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người có nguy cơ mắc bệnh thận

Khi xây dựng chế độ ăn cho người nguy cơ mắc bệnh hoặc tổn thương thận, bạn cần xác định dựa trên các yếu tố như tình trạng bệnh và dinh dưỡng và tầm soát các bệnh hoặc tình trạng bệnh lý đi kèm. Một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bệnh nhân ngăn chặn tiến triển của suy thận; kiểm soát bệnh lý nền (như tăng huyết áp, đái tháo đường,…); dự phòng suy dinh dưỡng và hướng dẫn thực hành chế độ ăn hợp lý, phù hợp với lối sống.

Tháp dinh dưỡng cân bằng cho người có nguy cơ mắc bệnh thận hoặc tổn thương thận

Nước 

  • Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày (Lượng nước uống hàng ngày = 0.04l nước x cân nặng) 
  • Khi có phù, lượng nước hàng ngày = lượng nước tiểu 24h của ngày hôm trước + lượng dịch mất bất thường (sốt, nôn, ỉa chảy…) + 300 đến 500ml (tùy theo mùa).
  • Lưu ý lượng nước đưa vào trong ngày bao gồm: lượng dịch truyền, lượng nước uống thuốc, nước canh và sữa.

Chất đường bột

  • Ưu tiên miến dong, sắn dây, khoai lang, khoai sọ, bún, bánh phở.
  • Cần tránh gạo tẻ (chỉ nên ăn từ 150g – 200g gạo tẻ tùy theo mức độ suy thận.)
  • Quy đổi 100g gạo tương đương 2 lưng bát cơm; 100g miến, 100g phở khô; 100g bún khô; 250g bánh phở tươi; 300g bún tươi; 400g khoai củ các loại.

Nhóm rau xanh

  • Ưu tiên các loại rau ít đạm (Bí xanh, bầu, mướp, rau họ cải, su su, su hào)
  • Cần tránh các loại rau nhiều đạm (Rau muống, rau ngót, rau dền, giá đỗ, đậu quả)

Nhóm quả chín

  • Ưu tiên  các loại quả như thanh long, ổi, gioi, quýt ngọt, táo, xoài chín…
  • Cần tránh các loại quả sấy khô (Nhãn khô, vải khô, nho khô…), chuối, mít, sầu riêng, bơ vỏ xanh
  • Bổ sung vitamin C: Nam 90mg/ngày, nữ 75mg/ngày.

Chất đạm (protein) 

  • Sử dụng khoảng 0,6-0,8g/kg/ngày.
  • Tùy thuộc vào mức độ của bệnh, áp dụng nhu cầu protein trong khẩu phần sẽ có sự khác nhau.
  • Nên ưu tiên các loại đạm có giá trị sinh học cao như cá, trứng, thịt nạc, sữa.  
  • Cần tránh các loại thịt nhiều mỡ (Thịt ba chỉ), phủ tạng động vật (Tim, gan, óc, lòng…) và các loại sữa có lượng đạm cao.
  • Quy đổi 100g thịt lợn nạc tương đương với: 100g thịt bò, thịt gà; 120g tôm, cá nạc.

Chất béo

  • Ưu tiên dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu vừng…)
  • Cần tránh mỡ động vật
  • Ước tính 1 thìa dầu ăn (5ml) tương đương với 8g lạc hạt, 8g vừng.

Muối,  Phospho, và Canxi 

  • Hạn chế sử dụng muối < 5g/ngày trong thực đơn hàng ngày để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu việc giữ nước, sưng và tăng huyết áp. Cần tránh thực phẩm có nhiều muối (thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, thức ăn nhẹ có vị mặn, thịt và pho mát chế biến sẵn). Lưu ý 1g muối ăn tương đương với 5ml nước mắm.
  • Hạn chế bổ sung Phốt pho và Canxi: Đây đều là những khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, với những trường hợp bị suy thận, bổ sung quá nhiều những khoáng chất này khiến chúng dư thừa và tích tụ nhiều trong máu gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe như cường giáp, xơ vữa mạch máu, loãng xương,… 

* Lưu ý người mắc phải các tình trạng thận, hô hấp và các bệnh lý khác cần tham khảo chế độ ăn theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.  

6. Vì sao bạn cần tham gia Bảo hiểm sức khỏe VBICare ngay từ khi còn khỏe mạnh? 

Vì bệnh thận thường xảy ra thầm lặng và không gây ra những triệu chứng rõ ràng cho đến giai đoạn muộn nên việc chẩn đoán sớm và phòng ngừa bệnh thận cần được thực hiện đều đặn, đặc biệt là những người có nguy cơ cao như những người mắc bệnh đái tháo đường, béo phì, tăng huyết áp, người lớn trên 40 tuổi. 

Chính vì thế, bên cạnh việc kiểm tra thận định kỳ, việc trang bị Bảo hiểm sức khỏe VBICare sẽ giúp bạn nhận được các quyền lợi sau: 

Quyền lợi tối đa của Bảo hiểm sức khỏe VBICare lên tới 1 tỷ VNĐ/người/năm

Bảo hiểm sức khỏe VBICare bảo vệ sức khỏe toàn diện (Điều trị nội trú, Điều trị ngoại trú, Nha khoa, Trợ cấp nằm viện do tai nạn...): 

✓ Bảo hiểm điều trị nội trú, phẫu thuật do bệnh: lên đến 250 triệu VNĐ/năm, bao gồm các chi phí nằm viện, phẫu thuật, điều trị trước và sau khi nhập viện, chi phí y tá chăm sóc tại nhà sau khi xuất viện, dịch vụ xe cứu thương trên lãnh thổ Việt Nam… 

✓ Bảo hiểm điều trị ngoại trú: lên đến 20 triệu VNĐ/năm. Tối đa 10 lần khám/năm. 

✓ Chi phí y tế do tai nạn: lên đến 100 triệu VNĐ/năm

✓ Trợ cấp nằm viện do tai nạn: lên đến 18 triệu đồng. Tối đa 60 ngày/năm. 

✓ Bảo hiểm tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn: do bệnh hoặc tai nạn, quyền lợi bảo hiểm lên đến 1 tỷ VNĐ/năm. 

✓ Bảo hiểm nha khoa: lên đến 4 triệu VNĐ/năm. Chi trả phí khám chữa răng bệnh lý tại các cơ sở y tế như nhổ răng khôn bệnh lý, chữa tủy răng sữa, điều trị viêm nướu răng cấp tính, viêm nha chu… hay gặp ở trẻ em.

✓ Dịch vụ bảo lãnh viện phí: Hệ thống bảo lãnh rộng và phân bổ khắp cả nước  (tra cứu tại đây).

Theo quy định: Người suy thận giai đoạn cuối, Nang ở tủy thận không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm. Người suy thận/Sỏi thận vẫn đủ tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, bệnh thuộc danh sách đồng chi trả và có thời gian chờ 365 ngày.  Do đó, bạn và gia đình nên tham gia bảo hiểm ngay từ khi khỏe mạnh. 

Bạn có thể tham gia Bảo hiểm sức khỏe VBICare cho con qua Website hoặc app MyVBI hoặc Zalo Mini App MyVBI mọi nơi mọi lúc. Lựa chọn nhiều hình thức thanh toán tiện lợi qua thẻ ATM/internet banking/thẻ quốc tế, ví điện tử.v.v

Lưu ý: Từ nay đến hết 31/07/2024, khách hàng chơi minigame trên website MyVBI sẽ có cơ hội nhận được hàng nghìn voucher khuyến mãi giảm 10%-15% phí bảo hiểm sức khỏe VBICare. 

VBI tặng hàng nghìn mã giảm 10% tới 15% phí Bảo hiểm sức khỏe VBICare

» Xem chi tiết: Ưu đãi Bảo hiểm sức khỏe VBICare tới 15% 

» Mua tại Website: Bảo hiểm sức khỏe VBICare   

» Tải app MyVBI: app MyVBI

» Tải Zalo Mini app: Zalo Mini App 

Ngay sau khi hàng hoàn tất thanh toán, VBI sẽ gửi giấy chứng nhận điện tử tới email bạn đăng ký. (Giấy chứng nhận điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/05/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử. 

Quý khách cần tư vấn mua Gói Bảo hiểm VBI phù hợp? Vui lòng liên hệ với nhân viên kinh doanh: 0869120618

.
icon
Vui lòng để lại thông tin liên hệ VBI sẽ tư vấn ngay cho bạn
Gửi thông tin