Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Bảo hiểm VietinBank – VBI) cho biết, tổng doanh thu phí bảo hiểm lũy kế 10 tháng năm 2022 đạt 2.562 tỷ đồng, hoàn thành 81,7% kế hoạch năm, tăng trưởng 33,8% so với cùng kỳ, cao hơn gấp gần 2 lần so với mức tăng trưởng chung của thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, VBI là một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ hiếm hoi có lợi nhuận tăng trưởng dương trong năm 2022 so với 2021.
Cụ thể, doanh thu tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh ở hai mảng nghiệp vụ thế mạnh của Bảo hiểm VietinBank – VBI là bảo hiểm khoản vay và bảo hiểm tài sản, doanh thu lũy kế 10 tháng lần lượt đạt 583,9 tỷ đồng và 580,5 tỷ đồng, cho thấy bước đi linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, đẩy mạnh các sản phẩm phù hợp xu hướng phát triển.
Lợi nhuận trước thuế lũy kế 10 tháng năm 2022 đạt 178 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch năm, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đạt 12,2% so với cùng kỳ nhờ việc tăng trưởng doanh thu và quản lý hiệu quả chi phí. Xét về hiệu quả kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm 2022, VBI là công ty có hiệu quả kinh doanh trên vốn chủ sở hữu (ROE) thuộc Top đầu (cao thứ 2) trong 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ đứng đầu thị trường (tăng 4 bậc, từ vị trí thứ 06 của năm 2021).
Trong 10 tháng đầu năm 2022, VBI tiếp tục phát triển công cụ bán hàng online cho một số sản phẩm mới, nâng cấp các tiện ích trên app MyVBI và VBI4Sales, cải tiến hệ thống quản lý đại lý cá nhân; triển khai các công cụ hỗ trợ quản lí hoạt động tái tục, kiểm soát rủi ro, cấp đơn xe cơ giới… Qua đó nâng tầm trải nghiệm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ bồi thường và đẩy mạnh chuyển đổi số trên toàn hệ thống.
Theo dự báo, lãi suất tăng trong năm 2022 sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận nhờ gia tăng doanh thu tài chính và không gây nhiều áp lực lên việc điều chỉnh dự phòng do thay đổi lãi suất kỹ thuật tối đa. Mức độ ảnh hưởng của lãi suất sẽ thể hiện rõ ràng hơn trong năm 2023.
Theo Ban Lãnh đạo VBI, công ty đang tăng tốc chặng nước rút để hoàn thành mục tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2022. Từ nay đến cuối năm 2022, VBI sẽ tập trung khai thác tối đa tất cả các sản phẩm có hiệu quả, đặc biệt các sản phẩm trọng điểm (bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm tài sản…), các phân khúc khách hàng (doanh nghiệp, cá nhân); ưu tiên tập trung vào các kênh khai thác hiệu quả như kênh Bancassurance, kênh đại lý cá nhân… để tối ưu hóa nguồn lực và lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả khai thác.
VBI sẽ tiếp tục kiểm soát, chăm sóc khai thác có hiệu quả các khách hàng hiện hữu, đảm bảo duy trì tỉ lệ tái tục khoảng 80%. Công ty tập trung kiểm soát tỷ lệ bồi thường ở mức phù hợp với kế hoạch chung cũng như kiểm soát chặt chẽ rủi ro trục lợi bảo hiểm. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ bán hàng; song song với đó triển khai sản phẩm bảo hiểm vi mô (như bảo hiểm cho người chi trả hóa đơn: “Bảo vệ ngôi nhà và bạn”, “Bảo vệ cho bạn”…) cho các khách hàng đang sử dụng ứng dụng iPay của VietinBank, qua đó góp phần tăng trưởng nguồn khách hàng. Với mong muốn đem lại những tiện ích giá trị cho khách hàng, VBI tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển và tích hợp các ứng dụng công nghệ để mang tới trải nghiệm dịch vụ “vàng” tới người dùng.